ลาก่อนราดำ ด้วยส่วนผสมรอบบ้าน

ฝนตก อากาศชื้น คราบราดำตามมุมต่าง ๆ ของบ้านก็มักจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกจากจะทำให้ดูสกปรกแล้ว หลายคนอาจไม่รู้เลยว่าราดำเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้มากกว่าที่คิด ซึ่งราดำเป็นเชื้อรา Stachybotrys chartarum พบได้บ่อยในบริเวณที่มีอุณหภูมิ และความชื้นสูง สถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก หรือไม่มีแสงแดดส่อง

นอกจากจะทำให้บ้านดูสกปรกแล้ว การสูดดมสปอร์ของราดำที่ฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ หรือสัมผัสราดำตามจุดต่าง ๆ อาจไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ที่มีสุขภาพดีทั่วไป แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนอย่างโรคหอบหืด ภูมิแพ้เชื้อรา หรือภูมิคุ้มกันบกพร่องอาจมีความเสี่ยงเกิดอาการตามมา

วันนี้ซีคอนมีวิธีขจัดคราบราดำ ด้วยส่วนผสมรอบ ๆ บ้าน มาช่วยให้การทำความสะอาด มีสิ่งไหนที่สามารถหยิบจับได้ ไปดูกันครับ

 

 

1. น้ำส้มสายชู

สิ่งที่ต้องมีติดบ้านไว้ นอกจากจะใช้ทำอาหารแล้ว ยังสามารถใช้ได้สารพัดประโยชน์ โดยก่อนที่จะนำมาใช้ขจัดคราบเชื้อรา สามารถทำการเจือจางโดยผสมน้ำส้มสายชู กับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:2 ก่อน จากนั้นจึงนำไปใส่ขวดสเปรย์ เพื่อให้ฉีดพ่นได้อย่างสะดวก โดยสามารถฉีดทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที  แล้วเช็ดออกให้สะอาด

 

 

2. แอลกอฮอล์

หากเพิ่งเริ่มเจอคราบเชื้อราที่ยังไม่กระจายเป็นวงกว้าง สามารถจัดการด้วยแอลกอฮอล์ได้เลย เพราะแอลกอฮอล์สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ นอกจากขจัดคราบที่เพิ่งเจอตามซอกเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้แล้ว ก็ยังช่วยป้องกันเชื้อราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

 

3. น้ำยาฟอกขาว

น้ำยาฟอกขาวที่นำมาซักทำความสะอาดเสื้อผ้า ก็เป็นอีกส่วนผสมที่หยิบมาทำความสะอาด คราบเชื้อราที่ติดอยู่ตามผนังบ้านได้ เพราะน้ำยาฟอกขาวนั้น มีส่วนผสมของคลอรีน ที่สามารถขจัดคราบเชื้อราได้ แค่นำมาเจือจางโดยการผสมเข้ากับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1:9 และใส่ขวดสเปรย์นำมาฉีดพ่นเป็นน้ำยาทำความสะอาด ก็จะสามารถช่วยสลายคราบ และป้องกันราดำไม่ให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

 

4. น้ำยาล้างจาน

ห้องครัวอีกหนึ่งมุมของบ้านที่มีความชื้นมากเป็นพิเศษ จึงมีเชื้อราเกิดขึ้นเสมอ แต่อาจจะไม่ใช่คราบที่ฝังแน่น จึงสามารถใช้น้ำยาล้างจานขจัดคราบ เพียงแค่ผสมกับน้ำตาล และใช้ฟองน้ำ หรือแปรงขัดในบริเวณที่มีเชื้อรา

 

 

5. น้ำมะนาว

มะนาวถือเป็นอีกอย่างที่มีฤทธิ์เป็นกรด ช่วยเสริมในการขจัดคราบราดำได้ โดยนำน้ำเปล่า 7 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำมะนาว ⅓ ถ้วยตวง พร้อมกับเบกกิ้งโซดาอย่างละ ¼ ถ้วยตวง เสร็จแล้วให้ผสมจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน ก็จะสามารถนำไปป้ายทิ้งไว้ตามร่องยาแนวที่มีคราบราดำ และใช้แปรงขัดออกให้สะอาด

 

6. ผงซักฟอก

นำผงซักฟอก และเบกกิ้งโซดามาผสมกัน พร้อมกับเติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย ให้กลายเป็นเนื้อครีมข้น นำไปป้ายทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที และเช็ดออกด้วยผ้าหนา ๆ หรือนำแปรงมาขัด ก็สามารถขจัดคราบดำฝังลึกได้




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ