ดูทีวีในระยะปลอดภัย ห่างแค่ไหนดีสุด?

📺ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย “ทีวี หรือโทรทัศน์” ยังเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าหลักภายในบ้าน เพื่อใช้ดูข่าวสาร และความบันเทิง นอกจากระบบที่ทันสมัยของทีวี ที่จะส่งผลต่ออรรถรสในการรับชมแล้ว ระยะห่าง และการจัดวางทีวีภายในบ้านต้องสอดคล้องกันด้วย ซีคอนชวนทุกคนไปสำรวจดูว่าบ้านของเรา ห้องของเรา เหมาะกับทีวีแบบไหน ขนาด และระยะห่างของทีวีเหมาะสมเช่นไร ตามไปอ่านกันเลยครับ

 

 

 

📺ตำแหน่งการวางทีวี

ระดับตำแหน่งการวางทีวีเป็นพื้นฐานสำคัญที่หลายคนหลงลืมกันไป ซึ่งการดูทีวีจำเป็นต้องดูที่ระดับสายตา และระดับความสูงของทีวีเป็นหลักให้อยู่ในระนาบเดียวกัน โดยสายตาต้องตรงกับ #จุดกึ่งกลาง ของจอทีวี ส่วนทีวีควรตั้งห่างจากผนังอย่างน้อย 15 ซม. เพื่อช่วยเรื่องระบายความร้อนของทีวี

 

 

🧐ระยะดูทีวีที่เหมาะสม

เขาว่ากันว่า “ระยะห่างที่เหมาะสมในการดูทีวี คือ 1-3 เมตร” ไม่ว่าจะตั้งโต๊ะ หรือแขวนผนัง ซึ่งเป็นระยะที่ดีที่สุด แต่ว่าในปัจจุบับทีวีมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และระยะห่างในการนั่งชมต้องสัมพันธ์กันกับขนาดทีวี ดังนั้น มาดูกันชัด ๆ ครับว่า ขนาดทีวีที่เรามี หรือกำลังจะซื้อมาไว้ที่บ้าน ควรตั้งอยู่ที่ระยะเท่าไหร่กันบ้าง

📺 ทีวีขนาด 32 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุด คือ 1.25 เมตร และระยะนั่งไกลสุด คือ 2.50 เมตร

📺ทีวีขนาด 42 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุด คือ 1.60 เมตร และระยะนั่งไกลสุด คือ 3.15 เมตร

📺ทีวีขนาด 48 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุด คือ 1.90 เมตร และระยะนั่งไกลสุด คือ 3.75 เมตร

📺ทีวีขนาด 55 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุด คือ 2.10 เมตร และระยะนั่งไกลสุด คือ 4.10 เมตร

📺ทีวีขนาด 60 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุด คือ 2.25 เมตร และระยะนั่งไกลสุด คือ 4.50 เมตร

📺ทีวีขนาด 65 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุด คือ 2.50 เมตร และระยะนั่งไกลสุด คือ 4.80 เมตร

📺ทีวีขนาด 70 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุด คือ 2.80 เมตร และระยะนั่งไกลสุด คือ 5.15 เมตร

📺ทีวีขนาด 75 นิ้ว ระยะนั่งใกล้สุด คือ 3.00 เมตร และระยะนั่งไกลสุด คือ 5.55 เมตร

 

 

📏ขนาดห้องกับขนาดทีวี

ขนาดของห้องต้องมีความสัมพันธ์กับขนาดทีวี เพราะหากขนาดไม่สัมพันธ์กัน จะทำให้อรรถรสในการรับชมไม่ดี และเกิดความลำบากในขณะรับชม

-ห้องขนาดเล็ก หรือคอนโดที่มีขนาดห้องที่ไม่ได้กว้างมากนัก การเลือกใช้ทีวีขนาด 26-42 นิ้ว จึงเหมาะสมทั้งที่ตั้งที่มีจำกัด และระยะห่างในการรับชม

-ห้องขนาดกลาง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโดที่มีห้องนั่งเล่น แนะนำให้เลือกใช้ทีวีขนาด 47-55 นิ้ว ก็จะพอเหมาะกับขนาดห้อง และระยะห่างในการรับชม

-ห้องขนาดใหญ่ หรือบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่กว้างขวาง มีห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ นั่งมุมไหนก็สามาถรับชมทีวีได้ แนะนำให้เลือกทีวีที่มีขนาดตั้งแต่ 60 นิ้ว ขึ้นไป เพื่ออรรถรสในการรับชม




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ