หลักเขตที่ดิน หรือหมุดเขตที่ดิน คืออะไร? “ถ้าหาย ถูกย้าย” ต้องทำอย่างไร?

หลักเขตที่ดิน หรือหมุดเขตที่ดิน

เคยสังเกตไหมว่า ที่ดินของเรานั้นจะมีหมุดเล็กๆ ปักอยู่บนพื้นที่ของดิน หมุดเล็กๆ นั้นเรียกว่า “หลักเขตที่ดิน  หรือหมุดเขตที่ดิน” วันนี้ทางซีคอนรับสร้างบ้านจะมาอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับ หมุดเขตที่ดิน ว่าคืออะไร สำคัญต่อการสร้างบ้าน และบอกแนวเขตที่ดิน รวมถึง ถ้าหาย หรือถูกย้าย ต้องทำอย่างไร

 

หลักเขตที่ดิน หรือหมุดเขตที่ดิน คืออะไร

หลักหมุดที่ดิน คือ หลักหมายเขตที่ดิน เป็นลักษณะคอนกรีตเสริมเหล็กทรงกระบอก ปักลงไปบนดิน เพื่อการทำแผนที่ รังวัดที่ดิน และบอกพิกัดให้ตรงข้อมูลบนโฉนดที่ดิน ให้รู้ว่าที่ดินมีแนวอย่างไร แถมยังเป็นตัวบ่งบอกความเป็นเจ้าของป้องกันการเสียกรรมสิทธิ์ในที่ดินของตน

 

“หมุดเขตที่ดินหาย” ต้องทำอย่างไร

หลักหมุดที่ดินเป็นสิ่งบ่งชี้แนวเขตที่ดิน ตามที่ระบุไว้ในโฉนด หากหมุดนั้นหายไป จะต้องทำวิธีดังต่อไปนี้
1. เดินทางไปแจ้ง เจ้าหน้าที่ ที่สำนักงานกรมที่ดินเพื่อทำการของรางวัดที่ดินใหม่ โดยแจ้งเหตุผลว่า หลักหมุดที่ดินหายต้องการลงหมุดใหม่

  1. เจ้าหน้าที่จะส่งจดหมายไปยังแปลงข้างเคียง ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อแจ้งให้แปลงข้างเคียงทราบ เพื่อเข้าไปวัดที่ดินใหม่ ภายใน 30 วัน โดยเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงจำเป็นต้องเข้าร่วมรางวัดด้วย
  2. หากเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงไม่มา เจ้าหน้าที่จำทำการปักหมุดใหม่ และจะทำการติดประกาศที่กรมที่ดิน เป็นระยะเวลา 30 วัน กรณีไม่มีคนคัดค้าน สามารถใช้โฉนดลงหลักหมุดใหม่ได้เลย พร้อมใช้หนังสือรับรองแนวเขตกำกับหลักเขตใหม่

หลักหมุดโดนเคลื่อนย้ายต้องทำอย่างไร

หลักหมุดที่ดินนั้นสำคัญหากโดนเคลื่อนย้าย อาจจะทำให้เจ้าของที่ดิน เสียพื้นที่ไปโดยไม่ได้ตั้งใจ หากโดนเคลื่อนย้ายจะต้องทำวิธีดังต่อไปนี้

  1. ตรวจสอบโฉนดที่ดินของตนเอง และของแปลงข้างเคียงว่าแนวเขตตรงกันหรือไม่
  2. ขอความร่วมมือจากแปลงข้างเคียงเพื่อเปลี่ยนเทียบแนวเขตของทั้ง 2 แปลง หากตรวจสอบแล้วมีที่ดินหายไปจริง ต้องให้เจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียง เซ็นเอกสารรับรองแนวเขตใหม่ ถึงจะสามารถแก้ไข พื้นที่ให้ตรงตามโฉนดได้

2.1 หากในกรณีเจ้าของที่ดินคัดค้าน ให้เจ้าของที่ดินดำเนินการฟ้องศาลภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง

 

สรุป

หากต้องการซื้อที่ดินสักแปลง เพื่อนำมาสร้างบ้านในฝันสักหลัง ควรตรวจสอบที่ดินที่ท่านต้องการให้แน่ใจก่อนที่จะซื้อ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา ที่อาจเกิดขึ้นต่อการใช้ประโยชน์ หากพบปัญหาหลักหมุดที่ดินหาย หรือโดนเคลื่อนย้าย เจ้าของที่ดินจำเป็นต้องรีบแก้ไขตามรายละเอียดข้างต้น โดยเร็วที่สุด เพื่อรักษาสิทธิ และผลประโยชน์ของตนเอง หรือใครกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้าน ที่คอยช่วยเหลือเรื่องสร้างบ้านในฝันของคุณให้เป็นจริง ให้นึกถึง ซีคอนรับสร้างบ้าน หรือใครที่อยากรู้ข้อมูล และสาระดี ๆ ต่าง ๆ  หรือเคล็ดลับต่างๆ เกี่ยวกับการสร้างบ้าน สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่  เคล็ดลับของคนมีบ้าน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ