ออกแบบครัวให้ใช้สะดวกสบาย ด้วยระยะใช้งานที่เหมาะสม

ครัวที่ใช่…ระยะใช้งานที่เหมาะสม

ห้องครัวถือเป็นอีกส่วนสำคัญภายในบ้านที่ต้องใส่ใจรายละเอียดไม่ต่างจากห้องอื่น ๆ ห้องครัวที่ดีต้องออกแบบให้ถูกต้องตามสรีรศาสตร์ของมนุษย์  ให้สัมพันธ์กับการใช้งาน ทั้งระยะการหยิบจับสิ่งของได้สะดวก และปลอดภัยต่อผู้ใช้งานเอง ระยะใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของห้องจึงเป็นอีกหนึ่งในเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ก่อนที่จะสร้างบ้านสักหลัง เพื่อสร้างห้องครัวที่ใช่ในแบบของคุณได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

ซีคอนรับสร้างบ้านแนะนำความรู้เบื้องต้นของขนาดมาตรฐานห้องครัว

วันนี้ บริษัท ซีคอนรับสร้างบ้าน รับสร้างบ้านบนที่ดินของลูกค้า ที่ได้สร้างบ้านมาแล้วกว่า 25,00 หลัง ซีคอนจึงได้นำความรู้เบื้องต้น ของขนาดมาตรฐาน และระยะการติดตั้งส่วนประกอบหลักของครัวมาให้อ่านกัน ประกอบไปด้วย

 

ระยะเคาน์เตอร์ครัว

ความสูงของเคาน์เตอร์ครัวจากพื้น ควรทำสูง 80 ซม. และมีระยะกว้าง 60 ซม. หรือใครจะฝังเตาแก๊ส แนะนำให้ดรอปเคาน์เตอร์ลงมาประมาณ 10 – 15 ซม. เพื่อจะได้มีระยะในการวางกระทะ หม้อ และอุปกรณ์ทำครัวต่าง ๆ เวลาหยิบจับจะได้พอดี ไม่สูงจนเกินไป

 

 

 

ระยะของตู้ติดผนัง

ตู้ติดผนัง ควรสูงจากทกอปเคาน์เตอร์ครัวประมาณ 40 – 70 ซม. หรือไม่น้อยกว่า 1.35 เมตร จากพื้น และลึกประมาณ 30 – 35 ซม. เพื่อหลีกเลี่ยงศีรษะของผู้ใช้งานชน หรือกระแทก

 

 

ระยะติดตั้งเครื่องดูดควัน

เครื่องดูดควัน ควรสูงจากท็อปเคาน์เตอร์ เตาแก๊สประมาณ 40 – 70 ซม.

 

ระยะติดตั้งเตาอบ

เตาอบ ควรสูงระดับเดียวกันกับเคาน์เตอร์ จะทำให้ใช้งานได้สะดวก หรือสามารถติดตั้งจากพื้นถึงฐานเตาอบ 45 – 70 ซม.

 

 

สรุป

ห้องครัวเป็นห้องที่เป็นอีกหนึ่งห้องที่เป็นส่วนสำคัญลำดับต้น ๆ ในการสร้างบ้าน จึงจำเป็นต้องออกแบบให้ถูกต้องตามสรีรศาสตร์ของมนุษย์ ทาง ซีคอนรับสร้างบ้าน เห็นความสำคัญในจุดนี้ จึงแนะนำความรู้เบื้องต้น ของขนาดมาตรฐาน และระยะการติดตั้งส่วนประกอบหลักของครัว ให้คนที่กำลังสร้างบ้าน จะได้มีข้อมูลไว้คุย กับช่างผู้รับเหมา หรือบริษัทรับสร้างบ้าน ต่าง ๆ เพื่อที่จะได้ ห้องครัวที่สมบูรณ์ และถูกใจเรามากที่สุด ใครที่อยากรู้ข้อมูล และสาระดี ๆ ต่าง ๆ  หรือเคล็ดลับต่างๆ เกี่ยวกับการสร้างบ้าน สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่  เคล็ดลับของคนมีบ้าน

 

 




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ